logo

Nguyên tắc thiết kế bao bì sản phẩm đẹp

Trang chủ/Nguyên tắc thiết kế bao bì sản phẩm đẹp
17/10/2019 - 21:59:17 638 Lượt xem

Thiết kế bao bì sản phẩm là yếu tố cực kì quan trọng để thể hiện những thông tin cơ bản của sản phẩm và vừa bảo quản sản phẩm lại còn mang tính thẩm mĩ. Do đó việc thiết kế bao bì sản phẩm cũng cần được quan tâm và làm theo đúng nguyên tắc. Cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!

Nguyên tắc thiết kế bao bì sản phẩm

1. Nguyên tắc 1- Tính nhận diện thương hiệu

Bao bì là bộ mặt của thương hiệu. Chúng có mặt ở khắp mọi nơi, mọi thời điểm, tiếp cận trực tiếp với khách hàng và ảnh hưởng rất lớn đến hành vi mua sắm của khách hàng.

Vậy nên, nguyên tắc để có một thiết kế bao bì đẹp trước hết phải đảm bảo tính nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp.

Thiết kế đó phải chú trọng thể hiện được logo, biểu tượng, slogan hoặc những đặc điểm nhận diện của doanh nghiệp trên đó để khiến khách hàng chú ý, nhớ đến và không nhầm lẫn với những đối thủ cạnh tranh khác.

Nguyên tắc thiết kế bao bì

2. Nguyên tắc 2- Sáng tạo

Sự sáng tạo là nguyên tắc cần có để có được một thiết kế bao bì đẹp mắt, ấn tượng. Sự sáng tạo sẽ tạo sức hút đặc biệt với khách hàng trong việc lựa chọn mua sản phẩm, làm nổi bật sản phẩm giữa hàng trăm hàng ngàn những dòng sản phẩm khác trên cùng gian hàng.

Khách hàng sẽ ấn tượng và bị đổ gục ngay trước những mẫu bao bì khác biệt, nổi bật và có sức hút, có điểm nhấn riêng biệt.

Thống kê cho thấy 80% khách hàng quyết định mua hàng sau khi nhìn qua thiết kế bao bì sản phẩm. vậy nên, việc chú trọng vào sáng tạo một mẫu bao bì độc đáo, lôi cuốn là một nguyên tắc không thể thiếu để có một thiết kế bao bì ấn tượng.

3. Nguyên tắc 3- Tính ứng dụng cao

Một thiết kế bao bì được đánh giá cao khi nó không chỉ đẹp về hình thức mà còn phải có tính ứng dụng cao, thuận tiện cho người tiêu dùng trọng việc sử dụng.

Tính ứng dụng thể hiện trong việc thuận tiện khi cầm nắm, thuận tiện trong quá trình vận chuyển, sử dụng, bảo quản và lưu trữ.

Thiết kế bao bì phải đảm bảo tính ứng dụng cao

4. Nguyên tắc 4- Tính trung thực

Khi quyết định mua một sản phẩm, khách hàng không chỉ chú trọng hình thức bao bì mà còn xem xét rất kĩ lưỡng những thông tin được cung cấp trên bao bì ấy. Trung thực là nguyên tắc mà bất cứ doanh nghiệp cũng cần có, không chỉ trong việc thiết kế bao bì mà là trong mọi hoạt động kinh doanh của mình.

Khách hàng đòi hỏi thông tin phải trung thực, đầy đủ và dễ hiểu về những yếu tố chính khách hàng quan tâm như thành phần, nguyên liệu cấu thành; cách sử dụng - bảo quản cũng như ngày sản xuất, hạn sử dụng của sản phẩm.

 Một sản phẩm không rõ nguồn gốc, không rõ thông tin sẽ chỉ tạo sự nghi ngờ cho khách hàng về chất lượng sản phẩm. Ngược lại, một bao bì cung cấp đầy đủ và chính xác về thông tin xung quanh sản phẩm sẽ tạo niềm tin rất lớn ở khách hàng về chất lượng sản phẩm cũng như uy tín công ty.

Thiết kế bao bì phải đảm bảo tính trung thực

5. Nguyên tắc 5- Chất liệu làm bao bì 

Yếu tố cuối cùng cấu thành nên một thiết kế bao bì hoàn hảo chính là chất liệu.

Chất liệu bao bì cũng là sự ngầm khẳng định rằng doanh nghiệp đó có tâm huyết, có chú trọng với các sản phẩm của mình hay không, ngay từ thiết kế bao bì.

Cần xem xét đặc trưng sản phẩm để lựa chọn chất liệu thiết kế bao bì phù hợp nhất. Chất liệu không chỉ bền đẹp mà còn phải có tính năng bảo quản sản phẩm khỏi các tác động bên ngoài như độ ẩm, bụi bẩn, nhiệt độ, độ va đập...

Chất liệu thân thiện với môi trường cũng đang rất được ưa chuộng trong thời buổi hiện nay.

Yếu tố cơ bản trong thiết kế bao bì sản phẩm

1. Có sự phối hợp nhất quán

Khi thiết kế bao bì, chúng ta cần phải có sự phối hợp nhất quán để tạo được phong cách, đặc trưng riêng của thương hiệu. Đó có thể là sự kết hợp của màu sắc, sắp xếp bố cục và phông nền để giúp cho việc nhận dạng thương hiệu của khách hàng nhanh hơn, chính xác xác hơn và làm cho khách hàng có thể nhớ được về sản phẩm, về công ty của chúng ta.

2. Bao bì phải ấn tượng

Thiết kế bao bì cần phải tạo được ấn tượng tốt đối với khách hàng, đặc biệt đối với sản phẩm cao cấp.

Vậy như thế nào là ấn tượng tốt?

Đó là chính là phải vượt qua được những nguyên tắc thiết kế thông thường mà nhiều người hay sử dụng. Dùng những hình ảnh, font chữ, những biểu tượng, layout theo một phong cách riêng, phù hợp với đặc điểm sản phẩm chứa đựng bên trong.

3. Bao bì phải nổi bật

Tại sao bao bì cần phải nổi bật? Vì sự nổi bật là vô cùng quan trọng để tạo được sự khác biệt giữa các sản phẩm, khi mà chúng được xếp cạnh nhau cùng hàng trăm thứ khác. Sản phẩm sẽ được khách hàng cân đo đong đếm, so sánh và nhận định với hàng loạt những sản phẩm khác kế bên. Và để có thể cạnh tranh và giành chiến thắng trên chiến trường này, bạn cần phải làm một điều cho sản phẩm của mình là tạo được điểm nhấn giữa một loạt sản phẩm khác. Hãy thật nổi bật.


Thiết kế bao bì phải đảm bảo tính nổi bật

4. Bao bì phải hấp dẫn

Bao bì bạn ấn tượng rồi, bao bì bạn nổi bật rồi, nhưng nếu không hấp dẫn thì sao? Đó là một trong những điều gây trăn trở với đội ngũ thiết kế bao bì rất nhiều.

Tại sao phải trăn trở như thế, vì trong một số ngành hàng thì bao bì cần phải thể hiện được sự hấp dẫn, lôi cuốn , gây thiện cảm và nhấn mạnh các đặc tính của sản phẩm.

5. Bao bì phải thu hút được cảm nhận tốt của người dùng về sản phẩm

Bước cuối để chiếm lấy trái tim của người dùng là phải thu hút được họ tiến về, cầm sản phẩm lên để ngắm nhìn và mang chúng về nhà. Tất cả quá trình đó gọi là “quá trình cảm xúc”, thiết kế bao bì đẹp là phải thu hút được sự cảm nhận tốt của người dùng về sản phẩm đó thông qua thiết kế bao bì, chất liệu bao bì, kích cỡ kết cấu của bao bì.

6. Phải bảo vệ sản phẩm

Đây là yếu tố cơ bản nhất, đã là bao bì thì luôn phải có chức năng bảo vệ sản phẩm an toàn nhất có thể. Bao bì có thể đẹp, có thể ấn tượng, thu hút nhưng không đạt tiêu chí thứ 6 này, coi như chúng vứt đi. Vậy, dù bạn có tập trung nguồn lực như thế nào cho các yếu tố trên, thì hãy luôn dành những điều tâm huyết nhất để tạo ra được bao bì sản phẩm tốt nhất nhé.

Những sai lầm trong thiết kế bao bì sản phẩm

1. Thiết kế bao bì sản phẩm quá đơn điệu

Sự độc đáo, lạ mắt luôn có tác động rất mạnh đến cảm xúc của người tiêu dùng. Vậy nên, quyết định mua hàng của họ phần nhiều cũng dựa vào những ấn tượng tốt về thiết kế bao bì sản phẩm thay vì danh tiếng thương hiệu hay chất lượng sản phẩm.

Tuy nhiên, nhiều thương hiệu vì theo đuổi phong cách tối giản mà vô hình chung, chính bởi sự không khéo léo trong việc thiết kế mà khiến chúng trở nên đơn điệu, kém sắc và không làm nổi bật được sản phẩm. Thử hình dung xem nếu sản phẩm ấy của bạn được bày bán trong siêu thị, khách hàng sẽ dễ dàng bỏ qua nó vì nó không đủ sức thu hút sự chú ý. Do đó, hay cố gắng tạo ra những điểm nhấn bắt mắt và phù hợp để níu giữ ánh mắt của khách hàng đến với sản phẩm của bạn nhé. Hãy nhớ một nguyên tắc tối quan trọng rằng đơn giản chứ không đơn điệu! 

2. Thiết kế bao bì sản phẩm quá phức tạp

Trái ngược với sự đơn giản, sự phức tạp cũng là một trong những sai lầm trong thiết kế bao bì sản phẩm. Một sản phẩm có bao bì quá nhiều chi tiết, rườm rà sẽ khiến khách hàng phải dành nhiều thời gian để quan sát và tìm hiểu thông tin; lẽ dĩ nhiên khách hàng sẽ không hề thích điều này rồi. Bạn nên sử dụng những đường kẻ, chữ đậm và cỡ chữ nhỏ để gây ấn tượng tốt.

Thêm vào đó, hãy sắp xếp các chi tiết, hoạ tiết, chữ một cách hợp lý; các thông số về sản phẩm, nguyên liệu hay hướng dẫn sử dụng cũng nên được tạo bố cục hài hòa cùng với những khoảng trống để tránh gây ra sự rối mắt cho người tiêu dùng.Thiết kế bao bì quá phức tạp

3. Thiết kế bao bì sản phẩm thiếu tính tiện dụng

Bạn biết một trong những chức năng quan trọng nhất của thiết kế bao bì sản phẩm là gì không? Đó là bảo vệ và chứa đựng sản phẩm bên trong. Vậy nên, thiết kế bao bì sản phẩm không chỉ có nhiệm vụ thu hút khách hàng và quảng cáo sản phẩm mà nó còn cần đảm bảo sự hữu ích, tiện lợi cũng như dễ sử dụng.

Quy trình thiết kế bao bì

1. Thấu hiểu các lớp bao bì

Có 3 lớp bao bì sản phẩm: lớp ngoài, lớp trong, và lớp sản phẩm. Sản phẩm của bạn có thể cần 1 hoặc cả 3 lớp.

Lớp bao bì ngoài sẽ là thứ đầu tiên khách hàng nhìn thấy. Nó bảo vệ, ngăn sách sản phẩm của bạn với bên ngoài. Nó có thể bao gồm cái hộp mà bạn dùng để vận chuyện hoặc túi đựng đồ bạn đặt sản phẩm bên trong tại cửa hàng.

Lớp bao bì bên trong là thứ giữ an toàn cho sản phẩm sau lớp ngoài.

Lớp sản phẩm là thứ hầu hết mọi người sẽ nghĩ ngay tới khi nhắc đến sản phẩm: chiếc hộp đựng đồ chơi, vỏ chai với nhãn mác, vỏ giấy bọc thanh kẹo,..Mỗi một lớp trên bao bì là cơ hội để bạn truyền tải câu chuyện thương hiệu của mình.

 

Thấu hiểu các lớp bao bì

2. Lựa chọn kiểu bao bì

Có rất nhiều các kiểu thiết kế bao bì khác nhau cho sản phẩm của bạn:

Hộp, túi, chai, thùng, bình, lọ, túi giấy, hộp gỗ,…. Hoặc bất cứ thể loại, chất liệu gì giúp bạn trở nên khác biệt với đối thủ, phù hợp với đặc tính thương hiệu, phù hợp với người sử dụng là khách hàng mục tiêu, tối ưu được chi phí sản xuất,.. là bạn có thể sử dụng cho thiết kế bao bì của mình.

3. In bao bì sản phẩm

In bao bì sản phẩm cũng là công việc bạn phải tính trước khi bắt tay vào thiết kế. Việc thảo luận trước với nhà in sẽ giúp bạn đảm bảo được yếu tố giá cả và chất lượng của sản phẩm sau khi sản xuất hàng loạt. Bạn sẽ không muốn những bao bì khi được in ra khác hoàn toàn so với thiết kế trên máy tính của mình đâu.

4. Sắp xếp cấu trúc thông tin

Hãy quay trở lại với 3 câu hỏi trên, đặc biệt về việc ai là người sẽ mua sản phẩm của bạn, và cách họ tìm thấy chúng. Bạn sẽ sử dụng câu trả lời này để sắp xếp cấu trúc thông tin thể hiện trên bao bì.

Trên đây là một số chia sẻ của chúng tôi về thiết kế bao bì sản phẩm. Cần hỗ trợ tư vấn để có được bap bì sản phẩm phù hợp nhất hãy liên hệ ngay cho chúng tôi nhé!

Xem thêm bài viết: 

>> Bao bì sản phẩm là gì? Chức năng của bao bì sản phẩm?

>> Bao bì giấy là gì? Các loại bao bì giấy và ứng dụng

>> Bao bì nhựa là gì? Quy trình sản xuất bao bì nhựa  

Copyright 2020. All rights reserved