Thiết kế bao bì thu hút là yếu tố cực kì quan trọng để tạo ấn tượng sản phẩm cho khách hàng cũng như thể hiện thông điệp của sản phẩm. Do đó chúng ta cần chú trọng đến vấn đề thiết kế sao cho ấn tượng nhất. Cùng chúng tôi tìm hiểu cách thiết kế bao bì thu hút nhất nhé!
Table of Contents [Hide]
Người tiêu dùng ngày nay chỉ có vài giây để đưa ra quyết định mua hàng. Cụ thể, họ dành 12 phút để nghiên cứu sản phẩm, 2 phút để lựa chọn và 2 giây để ra quyết định.
Khi bước chân vào siêu thị, người tiêu dùng thường chỉ lướt qua bao bì sản phẩm và có không đến một phút, thậm chí vài giây đến vài tích tắt để quyết định có mua sản phẩm hay không. Yếu tố này trong thiết kế gọi là Eye-tracking. Nhà thiết kế phải thực sự am hiểu về marketing và thiết kế mỹ thuật mới đảm bảo được yếu tố “điểm chạm” khách hàng này.
Như vậy, để khách hàng chú ý và “nhận ra” sản phẩm của bạn giữa hàng trăm, hàng ngàn sản phẩm cùng loại, bao bì của bạn phải thật sáng tạo, bắt mắt. Người mua thường có xu hướng quan sát bao bì để đánh giá về sản phẩm. Họ thông qua các yếu tố bên ngoài như kiểu dáng bao bì, hình ảnh trang trí, màu sắc, nhãn mác để nhận biết và phân biệt sản phẩm này với sản phẩm khác.
Việc vận dụng màu sắc, các yếu tố kích thích thị giác đúng cách sẽ khiến sản phẩm của bạn bạn “kết nối” và thuyết phục người tiêu dùng mua hàng. Bằng cách suy nghĩ đa chiều, thử nghiệm cách thể hiện bao bì mới mẻ, sáng tạo, hiệu quả từ bao bì sẽ khiến bạn rất bất ngờ đấy!
Nhãn trên bao bì dễ đọc và rõ ràng là một trong những yếu tố tạo nên thiết kế bao bì sản phẩm đẹp. Hầu hết khách hàng mua sản phẩm sẽ đọc những thông tin trên đó để có thể đưa ra quyết định mua đúng sản phẩm. Thậm chí, một vài khách hàng còn so sánh sản phẩm của bạn với các sản phẩm cùng loại khác. Do đó, bạn nên thiết kế bao bì có nhãn mác dễ đọc để khách hàng có thể tin tưởng và hài lòng với tính năng đó. Họ là người không có dư giả thời gian dành cho việc đọc các nhãn mác quá nhỏ hoặc quá mờ nhòe.
>> Xem thêm: Bao bì nhựa các loại như bao nilong, túi pp nắp băng keo, xốp bóp nổ, Pe foam
Rất nhiều người chú ý đến thông tin về sản phẩm trên bao bì trước khi quyết định có mua nó hay không. Các thông tin về nguồn gốc, xuất xứ, thành phần, cách sử dụng… đều rất quan trọng. Dù ít hay nhiều thì khách hàng cũng cần biết mình đang sắp mua thứ gì đúng không nào?
Dĩ nhiên những thông tin này bạn không nhất thiết phải liệt kê nó trên bao bì một cách nhàm chán. Bạn có thể thể hiện chúng bằng hình ảnh, biểu tượng, kí hiệu… mọi thứ. Nhưng hãy đảm bảo nguyên tắc cơ bản nhất là “đơn giản và dễ nhớ”. Thông tin càng được trình bày đơn giản bao nhiêu sẽ khiến khách hàng mất ít thời gian để đọc, suy nghĩ và lựa chọn bấy nhiêu.
Ngoài ra, phần thông tin trên bao bì cũng là nơi thích hợp nhất để bạn đi vào tâm trí khách hàng đấy. Logo, slogan, thông điệp, hình ảnh đại diện… hay bất cứ thứ gì bạn muốn khách hàng nhớ về bạn, hãy đặt nó trên mẫu thiết kế bao bì thật nổi bật và hợp lý nhé. Và nguyên tắc thiết kế bao bì vẫn là: đơn giản và dễ nhớ!
Bản chất của phương pháp này là quy tắc 2 giây: Nếu người mua hàng bị thu hút bởi hình ảnh, từ ngữ trên bao bì trong vòng 2 giây, họ sẽ có cảm giác sản phẩm rất hoàn hảo, đánh giá cao sự đơn giản trong thiết kế và hình thành tâm lý muốn sở hữu. Nếu người mua phải nhìn sản phẩm quá 2 giây, sản phẩm của bạn rất dễ bị gạt sang một bên và thay thế bằng một sản phẩm khác.
Chức năng cơ bản của bao bì là vật bao bọc sản phẩm, giúp người dùng dễ dàng mang vác và vận chuyển. Do đó thách thức đối với các nhà thiết kế là tạo ra một bao bì vừa thẩm mỹ, vừa tiện dụng với người tiêu dùng.
Ngoài ra, xu thế hiện nay là tăng thêm giá trị cho bao bì sản phẩm . Những chi tiết tưởng như nhỏ nhặt nhưng lại là là lợi thế cạnh tranh rất lớn so với các đối thủ. Bao bì sữa tắm ngày nay thường có thêm phần móc để dễ dàng treo trong nhà tắm, kiểu dáng chai thon gọn dễ cầm. Hay nắp đậy của chai Comfort được thiết kế thêm chức năng đo lượng sử dụng.
Khi thiết kế bao bì sản phẩm, độc đáo, bắt mắt là yếu tố cần thiết để kích thích thị giác người tiêu dùng tuy nhiên sự khác biệt thương hiệu lại là yếu tố “sống còn” giúp sản phẩm của bạn trụ vững trong tâm trí người tiêu dùng. Yếu tố sáng tạo bao giờ cũng cần xoay quanh và phát triển từ yếu tố thương hiệu.
Bao bì sản phẩm, tự bản thân nó đã là một chuyên viên marketing, có khả năng “giao tiếp” với khách hàng thông qua hình ảnh, màu sắc, thiết kế trên bao bì. Những yếu tố này phải thể hiện được chất riêng, phong cách đặc trưng của thương hiệu chứ không phải những tuyên bố dài dòng.
Hay nói cách khác, bao bì cần phải mới lạ, giàu sức sống, thể hiện tiếng nói của doanh nghiệp và gây ấn tượng mạnh mẽ với khách hàng ngay từ lần đầu tiếp xúc.
Hi vọng những chia sẻ trên đây sẽ giúp các bạn thiết kế bao bì độc lạ và ấn tượng nhất. Cần hỗ trợ tư vấn hãy liên hệ ngay cho chúng tôi nhé!
Xem thêm bài viết: